THUẬT NGỮ VỀ KEM CHỐNG NẮNG

? ???̂? ??̂̃? ??̉? ???̂̉? ??? ???̂́?? ??̆́?? ???̣̂? ??́ ???̂? ???̣ ???̛?̛̀?? đ?̂̀? ???̂̉ ???̣̂? ??̂́? ????̂̀? ????̣̂? ???̛̃ ???̛ ??̀ ???, ???, ???… Không phải ai cũng hiểu rõ hết ý nghĩa của những thuật ngữ đó. Sẽ chẳng có gì đáng ngại, nếu như chúng chính là cơ sở giúp chúng ta lựa chọn được loại kem chống nắng phù hợp.

? Dưới đây chính là những thuật ngữ phổ biến nhất mà CnS muốn chia sẻ, cùng xem từng ảnh với CnS nha!

Trong hình ảnh có thể có: văn bản320nm đến 400nm. Chiếm khoảng 95% tia cực tím chiếu đến da chúng ta. Chúng hiện diện quanh năm, kể cả mặt trời không ló rạng và khi trời có nhiều mây. Đặc biệt, tia UVA có khả năng xuyên qua cả kính (trừ kính cửa sổ hoặc kính trên xe ô tô được thiết kế để lọc tia UVA).

UVA được mệnh danh là “kẻ giết người thầm lặng”, bởi bạn sẽ không hề cảm thấy hay nhìn thấy những ảnh hưởng gì từ chúng, nhưng thực ra chúng đang thâm nhập sâu vào da và tàn phá mọi tầng của da bạn từng ngày một cách âm thầm. Dẫn đến các nếp nhăn và phần lớn làm tăng nguy cơ gây ung thư da.

Trong hình ảnh có thể có: văn bản

UVB có bước sóng từ 290nm đến 320nm. Tia này gây ra các vấn đề về cháy nắng và các thay đổi có thể nhìn thấy ngay trên bề mặt da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mà không được bảo vệ. UVB cũng góp phần tăng nguy cơ ung thư da.

UVB cũng tồn tại quanh năm như UVA. Nhưng UVB thường phổ biến trong điều kiện thời tiết nắng hơn là khi trời râm, nhiều mây.

Trong hình ảnh có thể có: văn bản

SPF là chỉ số thể hiện khả năng chống nắng, giúp bảo vệ làn da chống lại tia UVB trong một khoảng thời gian nhất định.

Chỉ số SPF có trong kem chống nắng thấp nhất là 15 và cao nhất là 100. Theo định mức quốc tế thì 1 SPF có khả năng bảo vệ da và hạn chế tác hại của tia UV trong khoảng 10 phút. Nghĩa là một loại kem chống nắng có chỉ số SPF 15 thì sẽ hoạt động hiệu quả trong 150 phút.

Vì vậy chỉ số SPF càng cao, thì thời gian chống nắng càng lâu và hiệu quả chống UVB càng tăng. Chẳng hạn như:

SPF 15 chống được 93% tia UVB
SPF 30 chống được 97% tia UVB
SPF 50 chống được 98% tia UVB
Chỉ số % ở đây là chỉ số hạt photon ngăn chặn được. Giả sử nếu dùng SPF 30, thì với 100 photon tia UVB trong ánh sáng mặt trời, bạn có thể ngăn chặn được 97 hạt và để 3 hạt xuyên qua.

Trong hình ảnh có thể có: văn bản

Kem chống nắng hóa học chứa các hợp chất hữu cơ như: Octinoxate, oxybenzone, octisalate và avobenzone. Cơ chế hoạt động của loại kem chống nắng này là tạo ra phản ứng hóa học, làm thay đổi các tia tử ngoại thành nhiệt và sau đó giải phóng nhiệt ra khỏi da.

Với loại kem chống nắng hóa học, bạn cần lưu ý những điều sau:

Phải thoa kem 20 phút trước khi ra nắng
Có khả năng hình thành đốm nâu trên da
Với những bạn sở hữu làn da khô thiếu ẩm rất dễ tăng kích ứng cho da
Kem có chỉ số SPF cao. Nếu dùng cho da mặt rất dễ bị kích ứng, đặc biệt với làn da nhạy cảm.
Cần phải thoa lại sau mỗi 2 tiếng sử dụng vì kem này khó bền vững dưới ánh nắng khi tiếp xúc trực tiếp hoặc ở môi trường khô ráo.
Không thích hợp cho những bạn có làn da dễ kích ứng với nhiệt độ. Vì kem chống nắng hóa học chuyển tia UV thành nhiệt và có thể làm cho da bạn bị ửng đỏ.

Trong hình ảnh có thể có: văn bản

Kem chống nắng vật lý chứa các thành phần khoáng chất gồm: titanium dioxide và zinc oxide. Cơ chế hoạt động của loại kem này là tạo ra một lớp màng chắn trên bề mặt da nhằm loại bỏ và phản xạ các tia UV từ ánh nắng mặt trời khi chúng chiếu trực tiếp lên da.

Với loại kem chống nắng này có những điểm bạn cần lưu ý như sau:

Chất kem có thể bị dày, gây bí da và khiến cho lỗ chân lông không được thông thoáng. Nếu da bị dầu sẽ dễ gây sạm và tối da.

___________________

??‍♀️???? ? ????? (????????)
?343 Cách Mạng Tháng Tám, P12, Quận 10
(gần CLB Lan Anh)
☎️ ???.???.????

 8:30 ?? - 9:30 ??
? ???̂́? ???̣̂? ????? ???́? ??? ???? & ??????????
✈️ ??? ???̀? ???̂́? • ???????? ???? ??̛̀ ?????̣̂?.

Chia sẻ: