BẠN CÓ ĐANG HIỂU LẦM VỀ PARABENS?

Có thể là hình ảnh về thực phẩm và văn bản cho biết 'CARE SHARE PARABENS LÀ GÌ? Isobutylparaben Benzylparaben Propylparaben Butylparaben'

Paraben là một nhóm chất bảo quản được sử dụng nhiều nhất và lâu đời nhất trong lịch sử mỹ phẩm. Không chỉ tồn tại trong mỹ phẩm, paraben còn xuất hiện trong nhiều loại thực phẩm, thuốc, kem đánh răng và nước súc miệng. Có một thống kê cho rằng ít nhất 90% các loại mỹ phẩm có chứa một hoặc nhiều loại paraben. Và có thể nói chưa có loại chất bảo quản nào có một lịch sử sử dụng lâu năm và được ưu ái nghiên cứu đi nghiên cứu lại như nhóm chất bảo quản này.

Nhóm chất bảo quản paraben gồm có: methylparaben, ethylparaben, butylparaben, isobutylparaben, propylparaben, isopropylparaben, phenylparaben, pentylparaben và benzylparaben.

Có thể là hình ảnh về thực phẩm và văn bản cho biết 'CARE SHARE TẠI SAO MỸ PHẨM LẠI CẦN PARABENS? MARVIS NARVIS MARVIS 2'

Sở dĩ paraben được sử dụng rộng rãi như vậy vì chúng có giá tương đối thấp, hiệu quả cao và dễ sử dụng hơn các loại chất bảo quản khác. Một hỗn hợp paraben có thể bảo vệ sản phẩm khỏi đa dạng các loại vi sinh vật. Paraben còn có thể sử dụng trong khoảng môi trường pH rộng từ 3 đến 8, có nghĩa là gần như có thể bao quát tất cả các sản phẩm chăm sóc da trên thị trường. Paraben cũng có khả năng chịu nhiệt rất tốt và tính ổn định cao. Trong khi đó, các loại chất bảo quản khác thì có giới hạn về phạm vi vi sinh vật, môi trường pH, và tính ổn định kém hơn nhiều. Các loại mỹ phẩm không chứa paraben thường có giá thành đắt và hạn sử dụng ngắn

Có thể là hình ảnh về 1 người, thực phẩm và văn bản cho biết 'CARE SHARE TÁC HẠI CỦA PARABENS VỚI SỨC KHỎE NGƯỜI DÙNG'

  • Parabens có thể hoạt động giống như hormone estrogen trong cơ thể và phá vỡ chức năng bình thường của hệ thống hormone ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống sinh sản nam và nữ. Parabens cũng có thể cản trở việc sản xuất hormone, trong đó đã xác định paraben là một nhóm bao gồm propyl-, butyl- và isobutylparaben gây rối loạn nội tiết.

    - Các nhà khoa học lo ngại về sự tiếp xúc với các estrogen trong môi trường và cách chúng có thể góp phần vào nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư vú ở phụ nữ. Propylparaben có thể thay đổi sự biểu hiện của các gen, bao gồm cả những gen trong tế bào ung thư vú (Wróbel 2014) và đẩy nhanh sự phát triển của tế bào ung thư vú (Okubo 2001).

    - Da có thể trở nên nhạy cảm với các sản phẩm có chứa paraben dẫn đến kích ứng, khả năng nhạy cảm đã được chứng minh là có liên quan đến độ dài chuỗi bên của paraben, tạo ra các phản ứng viêm da tiếp xúc hay sự bùng phát hoặc lan rộng của tổn thương sẵn có. Những việc như sử dụng lặp lại nồng độ paraben tương đối thấp trong thuốc và mỹ phẩm có thể dẫn đến nhạy cảm.

    Methylparabens một trong những paraben phổ biến nhất có mặt ở mỹ phẩm, theo nghiên cứu chỉ ra chúng có thể làm giảm khả năng tăng sinh của tế bào sừng. Keratinocytes là những tế bào da chịu trách nhiệm sản xuất keratin ở lớp biểu bì, một loại protein cực kỳ mạnh được biết đến với vai trò mang lại sức mạnh cho làn da. 

Có thể là hình ảnh về thực phẩm và văn bản cho biết 'CARE SHARE KẾT LUẬN :O:1O KEEP CALM AND PARABÉNS'

Cho đến nay, câu hỏi “Paraben trong mỹ phẩm có gây ra ung thư vú hay không?” vẫn chưa có lời giải đáp. Tất nhiên, để bảo đảm an toàn, hiện tại không nhiều sản phẩm lăn nách có chứa paraben. Và các dòng mỹ phẩm “nói không với paraben” sinh ra để tạo sự khác biệt so với 90% sản phẩm chứa paraben trên thị trường.

Quyết định ngừng lưu hành các sản phẩm mỹ phẩm chứa 5 loại paraben của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) là một trong nhiều động thái của các nước ASEAN trong tiến trình xây dựng cộng đồng chung. Dù rằng chưa thể khẳng định tác hại của paraben trong mỹ phẩm, đây là một nỗ lực bảo vệ sức khỏe của người dân trong khu vực. 

Chia sẻ: