TRETINOIN TRONG CÔNG CUỘC TRỊ MỤN

Tretinoin là hoạt chất da liễu hàng đầu trong điều trị mụn trứng cá và chống lão hoá da, được xem như một thành phần toàn năng có thể giải quyết được hầu hết các vấn đề về da mắc phải bao gồm mụn, thâm & sẹo mụn, tăng sắc tố & nám, nếp nhăn, da kém săn chắc... Tính đến thời điểm hiện tại, Tretinoin hiện vẫn đang là thành phần duy nhất được FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) công nhận về khả năng chống lão hoá hàng đầu. Nhiều bác sĩ da liễu xem Tretinoin như "tiêu chuẩn vàng" để có được làn da đẹp mịn màng, không tì vết như nhiều người luôn ao ước

Tretinoin nên được thoa càng gần với da càng tốt. Một số quan điểm "hardcore" hơn thậm chí còn cho rằng chỉ cần bôi Tretinoin trên da trần mà không thoa thêm bất kỳ sản phẩm dưỡng nào sau đó. Tuy nhiên, theo quan điểm của Trash & Treasure, bạn cần dưỡng da thật tốt để có được một nền da khoẻ mạnh trước khi bắt đầu điều trị với Tretinoin. Và để giảm thiểu các tác dụng phụ của Tretinoin, đặc biệt là khô và bong tróc da, bạn tuyệt đối đừng bỏ qua bước kem dưỡng ẩm nhé.

Cụ thể hơn, đây là cách để sử dụng Tretinoin tối ưu nhất:

- Trước khi sử dụng Tretinoin, làm sạch da mặt với nước ấm và sữa rửa mặt dịu nhẹ, không dùng các loại sữa rửa mặt quá mạnh để hạn chế tối đa việc da bị kích ứng khi dùng Tretinoin.
Rửa mặt thật sạch, tránh không bị sót lại cặn sữa rửa mặt trên da. Thấm khô với khăn mềm hoặc bông cotton.
- Cho một lượng vừa đủ Tretinoin (khoảng 1 hạt đậu cho đến 1 lóng tay tuỳ giai đoạn) và thoa đều lên toàn bộ da mặt, tập trung vào những vùng da có nếp nhăn / thâm nám. Tránh bôi trực tiếp Tretinoin lên môi, lỗ mũi và các khu vực gần môi vì có thể gây kích ứng. Nếu bạn dùng Tretinoin dạng lỏng thì có thể thấm đều dung dịch lên bông cotton rồi mới thoa lên mặt để điều chỉnh được dễ dàng hơn.
- Sau khi thoa xong, nhẹ nhàng massage để Tretinoin thẩm thấu hết vào da. Tránh chạm tay lên da mặt cũng như không thoa bất cứ sản phẩm skincare nào lên da trong thời gian này.
Sau 3-5 phút, thoa thêm kem dưỡng ẩm

Tránh tiếp xúc với ánh sáng mặt trời quá nhiều, đặc biệt là trong khung giờ nắng gắt từ 10h sáng - 4h chiều, bởi vì Tretinoin làm tăng độ nhạy cảm của da với ánh sáng mặt trời. Luôn sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF tối thiểu từ 30 trở lên để bảo vệ da, kết hợp với các biện pháp che chắn vật lý như nón, áo khoác, kính râm, khẩu trang, ô/dù... cũng như tránh dành thời gian quá nhiều ở những nơi nắng gắt và không có bóng râm
Luôn giữ cho làn da và cơ thể đủ nước. Mặc dù không mạnh như Iso-tretinoin (đường uống) nhưng Tretinoin bôi ngoài da vẫn có các tác dụng phụ như làm da khô, bong tróc, đỏ rát, kích ứng... Vì vậy, hãy uống đủ lượng nước cho cơ thể mỗi ngày để giữ da luôn đủ ẩm, giúp cho Tretinoin hoạt động tối ưu trong việc chống lão hoá cho da.
Tretinoin có thể cần đến vài tháng để mang lại sự thay đổi cho làn da, vì vậy bạn cần kiên trì sử dụng thường xuyên trong thời gian dài để nhận thấy kết quả rõ rệt.
Hãy tập làm quen với các tác dụng phụ mà Tretinoin mang lại, bởi tuy Tretinoin đã được chứng minh có hiệu quả cao và an toàn cho làn da, nhưng nó vẫn có một số tác dụng phụ nhất định.

Tránh xa tầm tay trẻ em
Không giữ lại thuốc quá thời hạn sử dụng nhé
Bảo quản thuốc trong hợp kín ở nhiệt độ phòng, tránh độ ẩm và ánh nắng trực tiếp
Không được bảo quản trong tủ lạnh hoặc để đông chúng
Tretinoin dạng gel rất dễ cháy nên bạn nhớ để tránh xa lửa ra nhé

Chia sẻ: